วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปัจจัยเสี่ยงโรคไต

ปัจจัยเสี่ยงโรคไต


คอลัมน์ ส่องโรคไขสุขภาพ

น.อ.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ นายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันแนวโน้มผู้ป่วยโรคไตมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ยประมาณปีละ 10,000 ราย จากข้อมูลล่าสุดพบคนไทยป่วยเป็นโรคไตร้อยละ 17.5 ของประชากร หรือประมาณ 8 ล้านคน ซึ่งมีตั้งแต่ระยะต้นไปถึงระยะท้าย แต่ปัญหาคือ ผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มระยะท้ายนั้นมีประมาณ 40,000 คน จะต้องล้างไต ฟอกเลือด ซึ่งประเมินว่าจะมีค่าใช้จ่าย 200,000 บาทต่อคนต่อปี

สำหรับ สาเหตุสำคัญของการเกิดโรคไต อันดับต้นๆ ยังคงเป็นโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง แต่ยังมีสาเหตุจากโรคอื่นๆ ได้อีก เช่น นิ่ว หรือกินยาบางชนิดต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทั้งนี้ จะพบประชากรที่ป่วยด้วยโรคนิ่วและทำให้เกิดโรคไตชุกในภาคเหนือและภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือ แม้จะยังเป็นรองจากความดันและเบาหวาน แต่ก็ถือเป็นปัจจัยที่ต้องระวังในประชากรกลุ่มนี้

มีการศึกษาพบว่า ความชุกในการเกิดโรคนิ่ว ที่เป็นความเสี่ยงหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคไตเรื้อรังในภาคเหนือและภาคตะวันออก เฉียงเหนือนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากสภาพแวดล้อมที่มีความผิดปกติ อากาศร้อนจัด เมื่อดื่มน้ำไม่เพียงพอก็จะทำให้เกิดปัสสาวะข้น และเป็นสาเหตุการเกิดโรคนิ่วขึ้นได้ และยังพบว่ามีส่วนมาจากพันธุกรรมของประชากรในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียง เหนือร่วมด้วย

แต่สิ่งที่ต้องระวังมากที่สุด ยังเป็นเรื่องของความดันโลหิตและเบาหวาน จึงต้องควบคุมน้ำหนักและลดเค็ม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคไตด้วย




หน้า 10 มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 12 มีนาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น