วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ห่วงอีสานตายมะเร็งท่อน้ำดีจำนวนมาก


สธ.ห่วงประชาชนภาคอีสาน เป็นโรคพยาธิใบไม้ในตับ แนะประชาชนกินปลาปรุงสุก ถ่ายอุจจาระลงส้วม ล้างมือให้สะอาด ลดอัตราตายจากมะเร็งท่อน้ำดี  
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข ประธานเปิดมหกรรม รณรงค์สัญจร การกำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับ ลดมะเร็งท่อน้ำดี ปี 2556Ž จัดโดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับร.พ.จุฬาภรณ์ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกรับรองว่าการเป็นพยาธิใบไม้ตับเรื้อรัง หรือมีการติดเชื้อซ้ำบ่อยๆ ในระยะยาว เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดโรคมะเร็งท่อน้ำดีได้
จากการสำรวจสถานการณ์ความชุกของโรคพยาธิใบไม้ตับในประเทศไทย พบเฉลี่ยร้อยละ 9 พบในภาคอีสานสูงที่สุดร้อยละ 18 บางหมู่บ้านมีอัตราความชุกสูงมากถึงร้อยละ 85 รองลงมาคือภาคเหนือ ร้อยละ 10 บางหมู่บ้านมีอัตราความชุกสูงร้อยละ 46 ข้อมูลปี 2554 มีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี 14,314 ราย มากที่สุด คือ ภาคอีสาน 7,593 ราย รองลงมาคือ ภาคเหนือ 2,638 ราย ผู้ป่วยมักอยู่ในช่วงอายุ 45-55 ปี ซึ่งเป็นวัยทำงาน สธ.จึงต้องเร่งรณรงค์ควบคุมป้องกัน ขณะที่ปี 2558 จะครบ 100 ปี ที่มีรายงานพบผู้ป่วยพยาธิใบไม้ตับในประเทศไทย
นพ.ชลน่านกล่าวต่อว่า สาเหตุหลักของโรคมะเร็งท่อน้ำดี เกิดจากค่านิยมกินปลาน้ำจืดเกล็ดขาวแบบดิบๆ หรือสุกๆ ดิบๆ คือ เมนูก้อยปลาดิบ พล่าปลาดิบ ปลาส้ม ปลาร้าดิบ หมักไม่ถึง 6 เดือน โดยปลาดิบจะมีตัวอ่อนพยาธิใบไม้ตับที่เข้าสู่ท่อน้ำดีส่วนปลายที่อยู่ในตับ เจริญเป็นตัวเต็มวัย และวางไข่พยาธิขับออกมากับน้ำดีและปนอุจจาระออกมา
วิธีป้องกันโรคพยาธิใบไม้ตับ คือ การกินปลาที่ปรุงสุก 100 เปอร์เซ็นต์ ถ่ายอุจจาระลงส้วม ล้างมือให้สะอาด สธ.ตั้งเป้าลดอัตราป่วยจากพยาธิใบไม้ตับในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ให้เหลือไม่เกินร้อยละ 5 และลดอัตราตายจากมะเร็งท่อน้ำดีให้เหลือไม่เกิน 20 ต่อแสนประชากร ภายในปี 2564


ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสดลิ้งข่าว

1 ความคิดเห็น: