วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ขจัดปัญหาเส้นเลือดขอด

  September 7, 2012 
หลอดเลือดขอด เกิดจากอะไร จากการศึกษาพบว่าประมาณ 40% ของผู้หญิงในวัย 50 ปีขึ้นไป มักมีปัญหาหลอดเลือดขอดหรือเส้นเลือดฝอยบริเวณขาเกิดจากความผิดปกติของลิ้น เล็ก ๆ ในหลอดเลือดดำ ซึ่งคอยควบคุมให้เลือดจากที่ขา ที่เท้า ไหลขึ้นมาบริเวณด้านบน คือ เข้าสู่หัวใจไม่สามารถสกัดกั้นการไหลย้อนของเลือดได้ จึงทำให้เลือดเกิดการคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลาย ได้แก่ ส่วนที่อยู่ใกล้ผิวหนังทำให้เห็นเป็นเส้นเลือดที่โป่งพองเป็นก้อน หรือเป็นเส้นเลือดฝอยแตกคล้ายแผนที่ หรือใยแมงมุม ตำแหน่งที่พบบ่อย ๆ คือ บริเวณน่อง ขาพับ โคนขา และบริเวณระหว่างตาตุ่มขึ้นไปถึงสะโพก ซึ่งลักษณะดังกล่าวทำให้เรียวขาดูไม่เรียบ และไม่สวยงาม ถ้าไม่ได้รับการรักษาจะเป็นมากขึ้น อาจก่อให้เกิดแผลเรื้อรังบริเวณข้อเท้า ผิวหนังบวมแตกและมีการติดเชื้อร่วมด้วยได้
สาเหตุที่ทำให้เกิดหลอดเลือดขอด
  1. เกิดจากทำงานโดยต้องยืนหรือเดินนาน ๆ เช่น พนักงานขายสินค้า พนักงานเก็บค่าโดยสาร
  2. เกิดจากกรรมพันธุ์ พ่อแม่ที่มีหลอดเลือดขอด ลูกมีโอกาสเป็นหลอดเลือดขอดด้วย
  3. เกิดจากอายุที่มากขึ้น จะเป็นหลอดเลือดขอดเพื่มขึ้น เนื่องจากความยืดหยุ่น และความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือดลดน้อยลง
  4. เกิดจากฮอร์โมนเพศ ซึ่งเพศหญิงมีโอกาสเป็นมากกว่เพศชาย เนื่องจากผลของฮอร์โมนเพศหญิงโดยตรง
  5. เกิด จากการมีน้ำหนักเกิน คนที่มีน้ำหนักมากเกิน เลือดจะหมุนเวียนได้ไม่สะดวก จะเกิดการคั่งค้างของเลือดบริเวณขามากขึ้น จึงทำให้เกิดหลอดลือดขอดได้มาก
  6. เกิดจากการกระทบกระแทกหรือการกดทับ เช่น ไขว่ห้าง เนื่องจากเลือดเดินไม่สะดวก
  7. เกิดจากการใส่รองเท้าส้นสูง ซึ่งจะทำให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่ดี
เส้นเลือดขอดทำไมต้องรักษา
โรคหลอดเลือดขอด เป็นโรคที่หลาย ๆ คนละเลย เพราะคิดว่าไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อการดำเนินชีวิต แต่ความจริงแล้วหากเราปล่อยให้หลอดเลือดขอดอยู่กับเราไปนาน ๆ คุณอาจจะต้องทุกข์ทรมานกับอาการปวดจนถึงขั้นไม่สามารถที่จะยืนหรือเดินได้ หรือในบางรายเป็นมากจนถึงขนาดเส้นเลือดแตก
ลงโฆษณาที่นี่
การรักษาหลอดเลือดขอด ขึ้นอยู่กับขนาดของเส้นเลือดขอดมี 5 วิธี
  • การพันขาลดอาการคั่งบวม
  • การฉีดสารเคมีทำให้หลอดเลือดตีบ (Sclerotherapy)
  • การใช้คลื่นความถี่วิทยุ Radio Frequency Ablation (RFA)
  • การใช้ Laser
  • การผ่าตัด
ทางเลือกใหม่ในการรักษา
Radio Frequency Ablation (RFA) เป็นเครื่องมือที่ทันสมัย และมีแผลขนาดเล็ก ไม่ต้องนอนโรงพยาบาลหลังการรักษา กลับบ้านได้ทันที ทำให้ไม่มีผลกระทบกับการดำเนินชีวิตประจำวัน การรักษาด้วย Radio Frequency ใช้หลักการเดียวกับเลเซอร์โดยใช้สาย Fiberoptic เข้าไปในหลอดเลือดดำที่มีปัญหา และใช้พลังงานของ Radio Frequency เข้าไปสลายหลอดเลือดเหล่านั้น
คำแนะนำในการปฏิบัติหลังการรักษา
  1. ควรงดการยกของหนักหรือยืนนาน ๆ เป็นเวลา 3-7 วัน
  2. ควร ใส่ผ้ายืดหรือซัพพอร์ทในบริเวณที่ทำการรักษา เพื่อประคองกล้ามเนื้อและหลอดเลือดบริเวณนั้น ส่วนระยะเวลาที่ใช้ขึ้นอยู่กับขนาดของหลอดเลือด โดยเส้นเลือดเล็กฝอยให้ใส่ไว้ 1-3 วัน ส่วนหลอดเลือดขอดขนาดกลาง (ขนาดเท่าไส้ปากกา) ควรใส่อย่างน้อย 7 วัน ขึ้นไป
  3. ควรอกกำลังกายด้วยการเดินทุกวัน เพื่อกระตุ้นให้ยากระจายตัวอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้การรักษาได้ผลดียิ่งขึ้น
  4. ควรพบแพทย์ ตามนัดภายใน 2-4 สัปดาห์ เพื่อแพทย์จะได้ติดตามผลการรักษา
เส้น เลือดขอดจะทำให้ผิวพรรณบริเวณนั้น ๆ ดูไม่สวยงามแล้วหากคุณปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ อาจทำให้คุณเจ็บปวดได้ วิธีการรักษาเส้นเลือดขอดที่ทันสมัยด้วย เครื่อง Radio Frequency Ablation (RFA) เป็นวิธีที่ได้ผลดี สะดวก และปลอดภัย ใช้เวลาเพียงไม่นานคุณก็สามารถใส่กระโปรงหรือกาเกงขาสั้นโชว์เรียวขาสวยได้ แล้ว
จากเว็บข่าวสุขภาพ ลิ้งhttp://ข่าวสุขภาพ.com/%E0%B8%82%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%94/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น