วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

คร.หวั่นโรคอุบัติใหม่แพร่ระบาด เร่งพัฒนาบุคลากรพร้อมรับมือ

กรมควบคุมโรคห่วง ไข้หวัดใหญ่ มือเท้าปาก หวัดนก ปวดข้อยุงลาย กาฬหลังแอ่น โรคติดต่ออุบัติใหม่ โรคจากต่างประเทศ เสี่ยงแพร่ระบาดในประเทศไทย เดินหน้ายุทธศาสตร์การป้องกัน พร้อมเพิ่มศักยภาพบุคลากรเตรียมรับมือ
นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง โรคติดต่ออุบัติใหม่ : ความท้าทายสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ว่า การแพร่ระบาดของโรคติดต่ออุบัติใหม่ในหลายประเทศทั่วโลกและประเทศไทยในอดีต ที่ผ่านมา มีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายประการ อาทิ การเปลี่ยนแปลงด้านประชากรและพฤติกรรมมนุษย์ การเปลี่ยนแปลงของตัวเชื้อโรค การใช้ยาไม่ถูกต้อง เกิดการดื้อต่อยาปฏิชีวนะ ภัยธรรมชาติ การพัฒนาด้านเทคโนโลยี และอุตสาหกรรม รวมทั้งผลจากเปลี่ยนแปลงทางนิเวศวิทยาของสัตว์นำโรคและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งภาวะโลกร้อนที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญ เป็นต้น
จากผลการประเมินความเสี่ยงโดยใช้ข้อมูลทางระบาดวิทยา เพื่อการคาดการณ์โรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเป็นปัญหาสำคัญของพื้นที่กลุ่ม เสี่ยงในประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.2553 พบว่าหน่วยงานด้านสาธารณสุขมีความกังวลต่อโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โรคมือเท้าปาก โรคไข้หวัดนก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย โรคไข้กาฬหลังแอ่น โรคติดเชื้อจากสเตรฟโตคอกคัสซูอิสและโรคโบทูลิซึม นอกจากนี้ ยังต้องระมัดระวังโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่มีอยู่ประปรายในพื้นที่ เช่น โรคลีเจียนแนร์ โรคเมลิออยโดสิส รวมทั้งโรคที่อาจแพร่มาจากต่างประเทศ เช่น โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ โรคไข้เวสต์ไนล์ หรือโรคที่อาจเกิดขึ้นใหม่ในอนาคต
นพ.พรเทพ กล่าวอีกว่า ผลจากการประเมินข้างต้น ประเทศไทยมีความจำเป็นที่ต้องมีศักยภาพ ระบบ และเครื่องมือในการป้องกันควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่ตามแผนยุทธศาสตร์เตรียม ความพร้อม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ (พ.ศ.2556-2559) ในระยะเวลา 4 ปี ซึ่งมียุทธศาสตร์พัฒนาระบบจัดการความรู้ และส่งเสริมการวิจัยพัฒนาบรรจุเป็นยุทธศาสตร์หนึ่ง เพื่อให้ประเทศมีการจัดการความรู้เรื่องโรคติดต่ออุบัติใหม่ และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นระบบอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งส่งเสริมการวิจัยพัฒนาเรื่องโรคติดต่ออุบัติใหม่ ดังนั้น คร.โดยสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง โรคติดต่ออุบัติใหม่ : ความท้าทายสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูความรู้และข้อมูลความก้าวหน้าเกี่ยวกับโรค ติดต่ออุบัติใหม่ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขให้ทันสมัยกับ สถานการณ์ปัจจุบัน และพัฒนาระบบการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโรคติดต่ออุบัติใหม่ของประเทศไทยแบบ บูรณาการระหว่างหน่วยงานอย่างเหมาะสม โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหาร ผู้อำนวยการ และผู้รับผิดชอบงานจากหน่วยงานทั้งส่วนกลางและภูมิภาค รวมทั้งสิ้นประมาณ 200 คน โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ปรึกษากรมการแพทย์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมควบคุมโรค
 “นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง โรคติดต่ออุบัติใหม่ : ความท้าทายใหม่บนโลกใบเก่า เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข สามารถปรับตัวและวิธีการรักษาเพื่อรับมือกับปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ สร้างความมั่นใจต่อระบบงานสาธารณสุขและดูแลประชาชนให้ปลอดภัยจากโรคที่จะ เกิดขึ้นในอนาคต” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวปิดท้าย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น