วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

เตือนผิงไฟระวังโรคผิวหนังไหม้-ท้องร่วง

สภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ กระทบต่อสุขภาพประชาชนล่าสุดมีคำเตือนจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดให้ระวัง เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 12 ปี และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เนื่องจากพบผู้ป่วยเป็นโรคผิวหนังไหม้ที่เกิดจากการผิงไฟกับปัญหาโรคท้อง ร่วงที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียมากถึงร้อยละ 30
นายแพทย์พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าว ถึงปัญหาสภาพอากาศ ซึ่งขณะนี้ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ มีสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงกลางคืน โดยจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 13-15 องศา แต่ในยอดเขาภูพานช่วงกลางคืนจะมีอากาศหนาวจัดและมีประชาชนออกมานั่งผิงไฟไล่ ความหนาวเย็นเพิ่มขึ้น ซึ่งการผิงไฟถึงแม้จะสามารถแก้หนาวได้แต่ก็เสี่ยงที่ จะป่วยเป็นโรคไหม้ เพราะสภาพอากาศแห้งจะทำให้ผิวหนังแห้งกร้านจนเกิดสะกดและทำให้เจ็บตามผิว หนังเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปไม่ควรผิงไฟเป็นเวลานาน
นอกจากนี้ มีรายงานจากโรงพยาบาลชุมชน 13 แห่ง และโรงพยาบาลประจำตำบลในจังหวัด พบว่า มีประชาชนเจ็บป่วยด้วยโรคท้องร่วง ทั้งนี้เนื่องจากการรับประทานอาหารที่ไม่ระวัง ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียในอาหาร
ล่าสุดมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลเฉลี่ยถึงวันละ 80 ราย เฉพาะในช่วงต้นปีถึงปัจจุบันมีกว่า 560 ราย สาเหตุมาจากการรับประทานอาหารที่บรรจุถุงพลาสติกร้อยละ 30
นายแพทย์สาธารณสุขยังระบุว่า สภาพอากาศที่หนาวจะไม่ทำให้อาหารสดใหม่เสมอ แต่จะเกิดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคท้องร่วง ดังนั้นในระยะนี้ไม่ว่าจะดื่มน้ำก็ควรเป็นน้ำที่สะอาดกับการรับประทานอาหาร ที่ปรุงสุกใหม่ โดยเฉพาะแนวทางการกินร้อน ช้อนกลาง รับประทานอาหารที่ต้องล้างมือ ยังเป็นจุดเริ่มต้นในการป้องกันโรคท้องร่วมได้


ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น