วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แนะคืนลอยกระทงเด็กสาวรักนวลสงวนตัว อย่าใช้เซ็กส์มัดใจคนรัก

อธิบดีกรมควบคุมโรค ห่วงเยาวชนมีเพศสัมพันธ์เร็ว ส่งผลท้องไม่พร้อม ติดโรคมาก เผยโรคซิฟิลิสดื้อยาเกือบ 100% แนะคืนลอยกระทงเด็กสาวรักนวลสงวนตัว อย่าใช้เซ็กซ์มัดใจคนรัก
นายพรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้เยาวชนมีเพศสัมพันธ์ในช่วงอายุยังน้อยและขาดการป้องกัน พบว่าเด็กมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 เคยมีเพศสัมพันธ์ 4-20% มัธยมศึกษาปีที่ 5 เคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว 40% กลุ่มอาชีวะศึกษาเคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว 60% ส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม ซึ่งพบว่าในแต่ละปีมีเด็กเกิดจากการตั้งครรภ์ไม่พร้อมของแม่ที่เป็นเยาวชน อายุไม่เกิน 20 ปี จำนวน 1.6 แสนคน หรือคิดเป็น 80% ของเด็กที่เกิดจากแม่ที่เป็นเยาวชนทั้งหมด และเนื่องจากเป็นผู้ที่อยู่ในวัยเรียนจึงไม่ได้มีการวางแผนครอบครัวมาก่อน ส่งผลไปถึงคุณภาพชีวิต ร่างกาย จิตใจทั้งของตัวเยาวชนและลูกที่เกิดมาด้วย
นอกจากนี้ พบว่ามีเยาวชนติดโรคจากการมีเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้น ทั้งโรคเอดส์ หนองใน ซิฟิลิส จากข้อมูลล่าสุด พบว่าเกือบ 100% ของผู้ที่ติดเชื้อซิพิลิสเกิดการดื้อยา น่าเป็นห่วงมาก เพราะเชื้อโรคนี้จะเข้าไปทำลายประสาทกล้ามเนื้อ เมื่อเป็นแล้วหากไม่เสียชีวิตก็อาจจะทำให้พิการได้ และลูกที่เกิดจากแม่ที่เป็นโรคดังกล่าวมีโอกาสพิการ เพราะฉะนั้นในโอกาสวันลอยกระทงที่จะถึงนี้ อยากรณรงค์ให้เยาวชนอย่าปล่อยให้ตัวเองไปเสี่ยงกับการติดเชื้อเอชไอวี หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆซึ่งอาจเกินเลยไปถึงการตั้งครรภ์ไม่พึง ประสงค์ด้วย ไม่เฉพาะลอยกระทง แต่รวมไปถึงเทศกาลปีใหม่และวันวาเลนไทน์ โดยเฉพาะผู้หญิงต้องระวัง อย่าคิดว่าจะไปผูกใจชายด้วยการมีเพศสัมพันธ์

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น