วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

5 วิธีสร้างนิสัยรักการอ่านในเด็ก

5 วิธีสร้างนิสัยรักการอ่านในเด็ก

1. สร้างบรรยากาศให้อยากอ่านหนังสือ
บรรยากาศที่เงียบสงบ  ร่มรื่น  เย็นสบาย  ไม่ร้อน อากาศถ่ายเทได้ดี จะช่วยสร้างบรรยากาศให้อยากอ่านหนังสือ และเป็นการเรียกสมาธิจากการอ่านได้อย่างดี
2. อ่านหนังสือให้เด็กฟัง
การอ่านหนังสือให้เด็กฟังก่อนนอน และมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับเนื้อหาในหนังสือ  จะช่วยกระตุ้นความอยากรู้ของเด็กต่อเนื้อหาในหนังสือมากยิ่งขึ้น
คนที่ชอบอ่านหนังสือในห้องนอน  สะท้อนถึงการชอบนอนอ่านและความเป็นส่วนตัว   สำหรับผู้ที่มีบุตรหลานใช้โอกาสก่อนเข้านอนเล่านิทานให้บุตรหลานฟัง หรือใช้เวลาสำหรับการอ่านหนังสือร่วมกัน โดยนิทานที่อ่านให้บุตรหลานฟัง มีทั้งนิทานพื้นบ้าน นิทานอีสป
หากเป็นหนังสือสำหรับเด็ก จะมีเนื้อหาที่ช่วยส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์  เกี่ยวกับสุขลักษณะนิสัย และพฤติกรรมของเด็ก  เช่น  หมีน้อยไม่ยอมสระผม  หนูนิดไม่อยากไปโรงเรียน  หนูนิดไม่ชอบทานผัก     ช้างขี้โมโห   ร่างกายของฉัน    และส่วนใหญ่นิทานที่ผู้ปกครองเลือกมาเล่าหรืออ่านให้ฟัง จะเป็นนิทานสำหรับเด็ก เสริมสร้างจินตนาการ  สร้างเสริมลักษณะนิสัย  ความสัมพันธ์ในครอบครัว และสอดเทรกเนื้อหาสอนใจให้กับเด็กๆ ด้วย  เช่น  กระต่ายกับเต่า  เด็กเลี้ยงแกะ  ลูกหมูสามตัว   สโนวไวท์    และในจำนวนนิทานที่เล่าให้เด็กฟังพบว่ามีนิทานเรื่องพระเวสสันดร  สุวรรณสาม  รามเกียรติ์  ที่เป็นวรรณคดีไทยรวมอยู่ด้วย
3. ส่งเสริมให้เด็กพกหนังสือติดกระเป๋าตลอดเวลา  เพื่อให้เด็กหยิบมาอ่านได้ทันทีเมื่อมีเวลาว่าง
สำหรับเด็กเพิ่งเริ่มอ่านให้เริ่มต้นจากหนังสือภาพที่เนื้อหาสั้น เข้าใจง่าย  มีภาพสวยงาม และเด็กเป็นผู้เลือกด้วยตัวเอง  โดยผู้ปกครองอ่านให้ฟัง สลับกับให้เด็กอ่านให้ผู้ปกครองฟังจนกระทั่งเด็กสามารถอ่านได้ด้วยตนเอง
4. เล่านิทานประกอบกิจกรรม
ผู้ปกครองควรอ่านออกเสียงและให้เด็กอ่านตาม พร้อมทำกิจกรรมในหนังสือ เช่น วาดรูประบายสี    ทำท่าทางประกอบการเล่า    ปิดไฟ ส่องเพดานเล่าประกอบกับเงา
5. พาเด็กไปร้านหนังสือ  และให้โอกาสในการเลือกซื้อหนังสือด้วยตัวเอง    หากมีงานเทศกาลเกี่ยวกับหนังสือก็พาเด็กไปร่วมเพื่อให้เห็นบรรยากาศของการ อ่าน

ที่มา : ไทยคิดส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น