วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ดื่มน้ำหวานมาก คลอดก่อนกำหนด

คุณแม่หลายท่านคงทราบแล้วว่า การคลอดก่อนกำหนดหมายถึงการเจ็บครรภ์ และคลอดตั้งแต่สัปดาห์ที่ 28 ถ้าประเทศที่พัฒนาแล้ว นับเริ่ม ที่ 20 จากประจำเดือนวันแรกของครั้งสุดท้าย จนถึงก่อนครบสัปดาห์ที่ 37 ซึ่งเป็นปัญหา และภาวะแทรกซ้อนที่เป็นสาเหตุการตายปริกำเนิด และทุพพลภาพของทารกพบได้ไม่ต่ำกว่า 2/3 ในประเทศเรา ถือเป็นปัญหาสาธารณสุขระดับประเทศ
สำหรับสาเหตุของปัญหามีหลายอย่าง แต่ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ หรือหลีกเลี่ยงลำบาก เช่น ครรภ์เป็นพิษ ครรภ์แฝด รกลอกตัวก่อนกำหนด IUGR (ทารกเจริญเติบโตช้าในครรภ์) การติดเชื้อที่ปากมดลูก เช่น เชื้อพยาธิ Trichomonas หรือ Chlamydia (หนองในเทียม) ก็ให้คุณหมอดูแลไป
ส่วนปัจจัยหรือสาเหตุที่ตัวเราเองควบคุมได้ เรามาช่วยกันดูแลเพื่อลดปัญหาตั้งแต่ระดับลูกเราจนถึงระดับชาติเลย โดยเฉพาะเรื่องไลฟ์สไตล์ของคุณแม่ เราพบว่าการคลอดก่อนกำหนดพบมากในคุณแม่ที่ไม่ค่อยดูแลตัวเอง อายุน้อย ไม่อยากมีบุตร เครียด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ขาดการฝากครรภ์ ฯลฯ นั่นก็สมเหตุสมผล
แต่ท่านทราบไหมว่า การดื่มเครื่องดื่มหวานบ่อยๆ นี่ก็เป็นสาเหตุของการคลอดก่อนกำหนดได้ โดยเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีผลวิจัยในคุณแม่ตั้งครรภ์ชาวนอร์เวย์ 60,761 คน รวบรวมผลตั้งแต่ปี 1999-2008 พบว่า 3,281 คน (5.4%) ที่คลอดก่อนกำหนด มีอยู่ 25% ดื่มเครื่องดื่มหวานทุกวัน และยิ่งถ้าเป็นคนอ้วนอยู่แล้วพบว่าคลอดก่อนกำหนดเพิ่มเป็น 30% เมื่อเทียบกับคุณแม่ที่ไม่ดื่มน้ำหวานเลย

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น