วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ห้าม ขรก.กินปลาร้าดิบ เสี่ยงโรคพยาธิใบไม้ในตับ

ที่ จ.เลย นายแพทย์วิวรรธน์ ก่อวิริยกมล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย คาดโทษข้าราชการ/ลูกจ้าง สังกัดกระทรวงสาธารณสุข หากพบว่ารับประทานปลาดิบ เนื้อปลาร้าดิบ น้ำปลาร้าดิบ จะถูกลงโทษ เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคพยาธิใบไม้ตับ และมะเร็งท่อน้ำดีโรคพยาธิใบไม้ตับ เป็นพยาธิใบไม้ชนิดหนึ่งที่ตัวแก่อาศัยอยู่ในท่อน้ำดีของคน สุนัขและแมว พยาธิชนิดนี้มีความสำคัญทางสาธารณสุขมากกว่าพยาธิอื่นๆ ที่พบการระบาดในประเทศไทย เนื่องจากเป็นพยาธิชนิดเดียวในประเทศไทยที่องค์การอนามัยโลกยอมรับและจัดให้ เป็นเชื้อก่อมะเร็ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่น เป็นแหล่งที่มีอุบัติการณ์ของมะเร็งท่อน้ำดีสูงที่สุดในประเทศไทยและในโลก คือ 88 ต่อ 100,000 ในชาย และ 36 ต่อ 100,000 ในผู้หญิง ซึ่งถือว่าอันตรายอย่างมากหากไม่ใส่ใจกับการบริโภคอาหารต่างๆ
"ขอย้ำว่าข้าราชการและลูกจ้างสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ต้องเป็นแบบอย่างให้กับประชาชน ในการรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ต้องกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือทุกครั้ง โดยเฉพาะหากพบว่ามีการรับประทานปลาดิบ เนื้อปลาร้าดิบ น้ำปลาร้าดิบ จะถูกลงโทษทันที หากรักชีวิต ต้องเลิกกินปลาดิบทุกชนิด"
นอกจากนี้ยังได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนชาวจังหวัดเลยให้ระมัดระวังโรค หน้าหนาวในช่วงฤดูหนาวปีนี้ เนื่องจากช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว สภาพอากาศมีการปรับเปลี่ยนอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ที่มีร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ อาจเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจได้ง่าย โดยเฉพาะโรคที่ต้องดูแลพิเศษคือ ไข้หวัดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หัด หัดเยอรมัน อุจจาระร่วง อีสุกอีใสและไข้หวัดนก จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง หมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ รักษาร่างกายให้อบอุ่นไม่กระทบอากาศร้อนหรือเย็นจนเกินไป
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผัก-ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ไม่รับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ รักษาความสะอาดของร่างกาย ล้างมือบ่อยๆ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หมั่นสังเกตสุขภาพร่างกายของตนเอง และบุคคลในครอบครัว หากไม่สบายมีอาการคล้ายไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยเนื้อตัว อ่อนเพลีย เจ็บคอ ไอ อาจมีน้ำมูก น้ำตาไหล เด็ก-ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวมักมีอาการรุนแรง สังเกตได้จากหอบ หายใจลำบาก รีบพาไปรับการรักษาในสถานบริการสาธารณสุขทันที

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น